Cụ thể, theo Cục Quản lý Cạnh
tranh, trong năm 2017, ngành hàng được yêu cầu tư vấn giải quyết khiếu nại và
được phản ánh tới Cục nhiều nhất là hàng hóa tiêu dùng thường ngày (177 trường
hợp, chiếm khoảng 17.77%). Sau đó là nhóm đồ điện tử gia dụng (147 trường
hợp, chiếm 14.76%) và nhóm điện thoại, viễn thông (114 trường hợp, chiếm
11.44%).
Theo nhận định của Cục Quản lý
Cạnh tranh, trong các năm gần đây, đây đều là 3 nhóm ngành hàng thường xuyên nằm
trong nhóm bị khiếu nại, phản ánh nhiều nhất.
Trong năm 2017, đồ gia dụng và điện thoai, viễn thông bị khiếu
kiện nhiều nhất. Ảnh minh họa
Trong số
999 yêu cầu gọi tới Cục CT&BVNTD, có 23,69% trường hợp phản ánh về số lượng,
chất lượng, thời gian giao hàng, chiếm tỉ lệ cao nhất trong số các hành vi xâm
phạm quyền lợi NTD. Hành vi tiếp theo được yêu cầu tư vấn là cung cấp thông tin
với tỉ lệ 21,39%, bảo hành với tỉ lệ 20,78%. Các trường hợp còn lại khiếu nại,
phản ánh về giao kết hợp đồng (12,75%), thu hồi sản phẩm khuyết tật (0.4%) và
các hành vi khác (20.98%).
Thực hiện
một trong những nhiệm vụ được giao, trong năm vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ
người tiêu dùng đã tiếp nhận và xử lý trên 1400 khiếu nại, yêu cầu của người
tiêu dùng liên quan đến nhiều hành vi vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm quyền lợi
người tiêu dùng trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Bên cạnh những loại
hành vi vi phạm có tính phổ biến, năm 2017, Cục cũng tiếp nhận và xử lý nhiều
yêu cầu khiếu nại của người tiêu dùng đối với các phương thức mới và các loại
hành vi vi phạm mới.
Vẫn tiếp
tục khẳng định là một trong những kênh tiếp nhận nhiều và hiệu quả nhất, trong
năm 2017, Tổng đài đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng thuộc Cục Cạnh tranh và Bảo
vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương (với số điện thoại miễn phí toàn quốc 1800.
6838) đã ghi nhận có 5.990 cuộc gọi đến, trong đó các tổng đài viên của Cục đã
tiếp nhận và trả lời 3245 cuộc gọi, chiếm 54,17%.
Trong
năm 2017, Hà Nội và
thành phố Hồ Chí Minh là 2 thành phố có nhiều phản ánh, khiếu nại nhất về vi phạm
quyền lợi người tiêu dùng (tương ứng 371 và 249 vụ việc chiếm ty lệ lần lượt là
37,25% và 25% tổng số khiếu nại). Hai thành phố này chiếm tỉ lệ cao hơn rất nhiều
so với các tỉnh, thành xếp sau đó như Đồng Nai, Nghệ An, Hải Phòng, Bắc Ninh,
Bình Dương với tỷ lệ khoảng 1 -3%.
Ngoài
những mặt hàng trên nhận được nhiều khiếu kiện thì một vụ điển hình nhất
là vụ việc liên quan tới Lazada.vn. Theo đó, các vụ việc chủ yếu tập
trung vào các hành vi như: chậm giao hàng, giao hàng không đúng như quảng cáo,
giao hàng cũ/đã qua sử dụng, không xuất hóa đơn, tự động hủy đơn hàng, quảng
cáo giảm giá nhưng người tiêu dùng phải mua với giá chưa giảm...
Đồng thời,
thực hiện kế hoạch thanh kiểm tra của Bộ Công Thương, trong thời gian vừa qua,
Bộ Công Thương cũng đã tiến hành việc thanh tra việc chấp hành pháp luật đối
với Lazada (chủ yếu tập trung vào việc chấp hành pháp luật về thương mại và bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng). Kết quả thanh kiểm tra sẽ được cơ quan có thẩm
quyền công bố trong thời gian tới theo đúng quy định của pháp luật.
Không có nhận xét nào:
Write nhận xét