“Tới đây, Bộ GTVT sẽ đề xuất Thủ
tướng ban hành nâng tiêu chuẩn khí thải mới, phù hợp với thực tiễn", ông
Tiến nói và cũng cho biết, Bộ GTVT giao Đại học Công nghệ GTVT phối hợp với Cục
Đăng kiểm VN tổ chức nghiên cứu, đánh giá để có đề xuất tiêu chuẩn cụ thể.
Theo đề xuất thì ngưỡng tiêu
chuẩn khí thải mới của xe dùng nhiên liệu diesel sẽ chính là thành phần HSU
trong khí thải ô tô từ mức tối đa 72% hiện nay xuống mức 50 - 55% (tùy từng loại
xe); còn xe sử dụng nhiên liệu xăng giảm thành phần CO từ tối đa 4,5% xuống còn
2,5 - 3%, HC từ mức tối đa 1.200 ppm thể tích xuống mức 300 - 450 ppm thể tích.
Theo
Phó hiệu trưởng Đại học Công nghệ GTVT Vũ Ngọc Khiêm, ngưỡng đề xuất trên được
tính toán dựa trên các số liệu nghiên cứu, đánh giá về tình hình kiểm định khí
thải phương tiện từ năm 2013- 2017.
Trong số đó nhóm nghiên cứu sẽ
dự kiến đề xuất và áp dụng nâng tiêu chuẩn việc kiểm soát khí thải theo ngưỡng
trên từ tháng 6/218
Được biết,
thời gian tới, Đại học Công nghệ GTVT sẽ tổ chức thêm một số hội thảo, lấy ý kiến
rộng rãi trước khi có đề xuất chính thức về nâng tiêu chuẩn khí thải xe ô tô
đang lưu hành.
Liên
quan tới vấn đề này, ông Lê Anh Tú, Trưởng phòng Khoa học, công nghệ và môi trường
(Cục Đăng kiểm VN), từ năm 1999 bắt đầu có sự kiểm soát khí thải xe ô tô đang
lưu hành tại 4 thành phố trực thuộc Trung ương. Từ 1/7/2008 đến nay áp dụng kiểm
tra đối với xe ô tô đang lưu hành tại tất cả các tỉnh, thành trên toàn quốc.
“Việc kiểm soát khí thải hiện nay đã góp phần
không nhỏ vào việc kiểm soát phát thải khí thải từ xe cơ giới tham gia giao
thông. Phát thải khí gây ô nhiễm từ xe ô tô về cơ bản đã giảm và được kiểm soát
trong giới hạn cho phép. Các chu trình kiểm tra khí thải xe hiện nay dễ áp dụng,
thao tác đơn giản, thuận tiện, chi phí đầu tư trang thiết bị thấp. Chất lượng,
tình trạng kỹ thuật xe cơ giới được nâng lên để thỏa mãn các tiêu chuẩn phát thải.
Ý thức chủ xe, lái xe được nâng cao trong việc sử dụng xe tiết kiệm nhiên liệu,
bảo vệ môi trường”, ông Lê Anh Tú cho biết.
Vấn đề
được đặt ra là liệu có bất cập khi từ năm 2017 bắt đầu áp dụng tiêu chuẩn khí
thải mức Euro 4 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp mới và nhập khẩu, trong khi
tiêu chí để kiểm soát khí thải đối với xe đang lưu hành vẫn ở mức như trước? Điều
này đồng nghĩa với việc, xe đạt tiêu chuẩn Euro 4 sau khi đưa vào lưu thông
cũng chỉ chịu mức kiểm soát khí thải tương đương đối với các xe có tiêu chuẩn
thấp hơn. Việc này cũng khiến những doanh nghiệp cần thực hiện các trách nhiệm xã hội như chứng nhận BSCI.
Không có nhận xét nào:
Write nhận xét