Theo nghị nghị định 116/2017/
NĐ-CP thì các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô sẽ phải cung cấp được giấy chứng nhận
chất lượng kiểu loại của cơ quan có thẩm quyền nước ngoài. Đây Chính là mấu chốt
để đưa xe nhập khẩu vào Việt Nam . Tuy nhiên, đa số các thành viên Hiệp hội
các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng không thể tìm được bất kỳ một giấy
chứng nhận kiểu loại nước ngoài nào phù hợp với thông số kỹ thuật của các xe ô
tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Với mỗi quốc gia chính của sẽ
tiến hành thử nghiệm va cấp chứng nhận theo tiêu chuẩn của quốc gia đó cho các
xe oto tiêu thị nội địa nước đó chứ không có chức năng cấp chứng nhận theo tiêu
chuẩn Việt Nam cho các lô xe xuất khẩu sang VN.
Các thành viên VAMA cho rằng mỗi
quốc gia (sản xuất xe) khi sản xuất xe cho thị trường Việt Nam đều rất khó khăn
để chứng nhận cho lô xe không tiêu thụ tại nước đó (mà để xuất khẩu sang thị
trường khác) khi mà trên thực tế các nước sản xuất xe cho thị trường Việt Nam
như Thái Lan, Indonesia và Malaysia có sự khác biệt về tay lái, chưa kể các
tiêu chuẩn khác về an toàn, khí thải…
Các thành viên trong hội VAMA
trừ Trường Hải đã đề xuất cho các doanh nghiệp nhập khẩu oto nộp giấy chứng nhận
chất lượng kiểu loại được cấp bởi Cục Đăng kiểm Việt Nam thay thế cho các giấy
chứng nhận chất lượng kiểu loại do nước ngoài. Ngoài ra hiệp hội các nhà sản xuất
oto ( VAMA) cũng tiếp tục kiến nghị rằng các điều khoản mới của Nghị định 116 cần
có một Thông tư hướng dẫn có tính khả thi hơn.
Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đang mong chờ một thông tư hướng dẫn
thực hiện Nghị định 116 khả thi hơn. Ảnh: Vietnamnet
Vấn đề giải quyết khúc mắc xoay
quanh quy định tại Nghị định 116 cũng được đưa ra tại Hội nghị
đối thoại với các doanh nghiệp châu Âu do Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành
chính tổ chức chiều 22/1, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến
Dũng, Chủ tịch Hội đồng.
Liên
quan tới việc trên, ông Trần Quang Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ Bộ GTVT cho biết hiện Thông tư hướng dẫn Nghị định này đang được trình lãnh đạo
Bộ thông qua. Cơ quan soạn thảo đã họp kỹ với các doanh nghiệp, hiệp hội để
theo đúng tinh thần Nghị định 116 và làm rõ các vướng mắc. Tuy nhiên, do có nhiều
nội dung tương đối phức tạp, cần rà soát kỹ nên hiện chưa công bố dự thảo Thông
tư, dự kiến sẽ công bố trong tuần này.
Được Bộ
trưởng Mai Tiến Dũng hỏi thêm về vấn đề rất được các doanh nghiệp quan tâm là về “giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô" nhập
khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài”, ông Hà cho biết dự
thảo Thông tư đã quy định rất rõ.
Giấy chứng nhận này sẽ được cấp
bởi các cơ quan và tổ chức pháp luật nước ngoài công nhận. gồm cả trường hợp
pháp luật nước ngoài cho phép doanh nghiệp sản xuất ô tô tự chứng nhận chất lượng,
tự chịu trách nhiệm.
Về một vướng mắc khác là quy định
kiểm định theo từng lô đối với xe nhập khẩu, ông Hà cho hay dự thảo Thông tư mới
cũng sẽ có các quy định theo hướng cắt giảm các hạng mục, quy trình kiểm định,
phù hợp với xe nhập khẩu. Tới đây, đại diện Tiểu ban Ô tô - xe máy của Eurocham
cho hay họ rất mong đợi việc ban hành thông tư mới này. Tuy nhiên, Bộ trưởng
Mai Tiến Dũng đề nghị Bộ GTVT sớm ban hành thông tư hướng dẫn Nghị định 116.
“Ví dụ,
việc chậm ban hành thông tư hướng dẫn Nghị định 116 là việc không đáng có,
doanh nghiệp đang rất cần. Nhưng quan trọng nhất là quy định phải đi vào thực
tiễn, đừng tạo rào cản, xin cho, nếu cứ co kéo về Bộ là các cơ quan khác sẽ báo cáo Thủ tướng “thổi
còi”", Bộ trưởng nêu rõ.
Không có nhận xét nào:
Write nhận xét